Home / FAQ về xây dựng thương hiệu / Brand Architecture Là Gì?

Brand Architecture Là Gì?

faq-brand-architecture-la-gi?

Khi nhắc tới câu chuyên chiến lược cho brand architecture – cấu trúc thương hiệu, không thể không biết 2 mô hình cấu trúc của brand chính là: “branded house” và “house of brands”. Liệu xây dựng theo mô hình nào sẽ hiệu quả nhất, theo đúng tầm nhìn và chiến lược của bạn nhất.

Bài viết này sẽ giải nghĩa thuật ngữ brand architecture là gì? Cũng như giới thiệu 2 mô hình cấu trúc thương hiệu phổ biến  này, và khám phá các ví dụ điển hình của từng loại một nhé.

Brand Architecture là gì?

Hiểu theo một cách đơn giản, Brand architecture – cấu trúc thương hiệu là cách doanh nghiệp phân bổ, sắp xếp các thành tố, yếu tố nhỏ trong tổng thể một thương hiệu lớn. Brand architecture sẽ giúp doanh nghiệp thể hiện rõ ràng từng sub-brands và cách chúng liên quan tới nhau, tạo thành một khối thống nhất.

Xây dựng cấu trúc doanh nghiệp phù hợp sẽ giúp các marketer cũng như lãnh đạo doanh nghiệp quản lý, đo lường và cải tiến từng thương hiệu đơn lẻ một cách dễ dàng.

Các sub-brand nằm trong một thương hiệu lớn có thể hoạt động riêng biệt, hoặc có thể tạo dựng sự liên kết chặt chẽ nhằm thúc đẩy các sub-brand khác đi lên.

Dưới đây là các ví dụ chi tiết về Brand architecture – cấu trúc thương hiệu cũng như ví dụ thực tiễn về từng mô hình.

Mô hình cấu trúc thương hiệu – Branded House

Với chiến lược xây dựng thương hiệu – branded house, doanh nghiệp chính là brand. Tất cả các sub-brand đều không làm giảm sức mạnh của thương hiệu chính. Phương pháp này giúp xây dựng thương hiệu vô cùng bền vững, đồng thời có lợi thế về mặt nhận diện và khả năng ghi nhớ từ mọi người.

FedEx

FedEx chính là một ví dụ tuyệt vời cho thương hiệu áp dụng mô hình cấu trúc Branded house. FedEx Express, Ground, Freight đều là những sub-brands nằm trong doanh nghiệp. Một mô hình được xây dựng tương đối mạch lạc và rất nhiều cơ hội mở rộng trong tương lai.

Google

Google cũng là công ty có vô vàn các sub-brands có thể kể tới như: Google Drive, Google Calendar, và Google Translate. Việc gắn tên thương hiệu vào mọi sản phẩm giúp tăng độ tin cậy của khách hàng. Bất kì một sản phẩm nào khi được gắn chữ Google đằng trước đều giúp loại bỏ sự ngờ vực, nghi ngờ khi khách hàng mới tiếp xúc.

Apple

Mặc dù Apple có rất nhiều các sản phẩm, cũng không sử dụng tên thương hiệu cho các dòng điện thoại hay máy tính bảng đó, tuy nhiên, những iPhone, Macbook và iPad không được tính là một thương hiệu độc lập. Apple vẫn duy trì thương hiệu chính của mình xuyên suốt qua các sub-brands. Và một chi tiết rằng, tất cả các sản phẩm đều được gắn logo của Apple chứ không phải logo riêng của iPhone hay iPad.

Trong trường hợp nào thì nên áp dụng mô hình Branded House:

Khi nếu thương hiệu của bạn đủ lớn, và các sản phẩm mở rộng cùng chung một danh mục và đi theo tầm nhìn, định vị thương hiệu của thương hiệu chính. Việc áp dụng mô hình Branded House sẽ giúp doanh nghiệp tổng hòa được sức mạnh của mọi sản phẩm, không bị phân tán các nguồn lực.

Tuy vậy, vẫn có những nhược điểm của mô hình này như nếu một sub-brands hoạt động không thành công, nó có thể ảnh hưởng tới thương hiệu chính của doanh nghiệp

Mô hình cấu trúc thương hiệu – House of Brands

Một cấu trúc thương hiệu hoàn toàn trái ngược với Branded House, chính là House of Brands. Theo mô hình này, thì các sub-brands là các thương hiệu được quảng bá chính thay vì brand của cả doanh nghiệp.

Hệ thống phân tầng thương hiệu trong công ty sẽ trở nên phức tạp hơn. Các doanh nghiệp áp dụng mô hình House of Brands thường là các đơn vị sản xuất hàng tiêu dùng, các tập đoàn mua lại thương hiệu,…

P&G

Bạn có nhận ra các thương hiệu nào dưới đây không? Chúng đều thuộc quyền sở hữu của Proctor and Gamble (P&G)! P&G có thể nói vẫn tự mình là một thương hiệu khá nổi tiếng, thế nhưng rõ ràng các sub-brands của P&G có độ nhận diện cao hơn hẳn. Một số sub-brands được nhiều người biết tới có thể kể đến như: Tide, Charmin, Bounty, Pampers, và Dawn.

Newell

Từ những sản phẩm gia dụng đến văn phòng phẩm trường học, Newell cũng là một ví dụ tuyệt vời cho mo hình House of Brands. Một số sub-brands nổi tiếng có thể kể đến như: Crock-Pot, Coleman, Expo, Sharpie, Elmer’s, và cả Yankee Candle.

Mars

Snickers, Skittles, và M&Ms có lẽ thường xuyên xuất hiện trong cặp, balo của học sinh sinh viên. Các sub-brands này thuộc quyền sở hữu của Mars.

Unilever

Unilever là thương hiệu sở hữu đa dạng các sản phẩm từ thực phẩm đến vệ sinh. Bạn có thể có các gói trà tuyệt vời từ Lipton trong phòng khách hay dầu gội đầu của Dove trong nhà tắm. Tất cả đều thuộc quyền sở hữu của Unilever. (Lipton là thương hiệu thuộc quyền sở hữu chung của cả Unilever và PepsiCo)

Trong trường hợp nào thì nên áp dụng mô hình House of Brands:

Các doanh nghiệp muốn đưa ra các sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu, từng thị trường với nhân khẩu học đa dạng thì nên áp dụng mô hình này. Tuy vậy, mô hình House of Brands đòi hỏi ngân sách xây dựng và phát triển khổng lồ, chi phí quảng cáo, làm marketing hàng năm vô cùng tốn kém.

Mô hình cấu trúc thương hiệu – Hybrid

Đôi khi, các doanh nghiệp lại lựa chọn kết hợp cả 2 cấu trúc thương hiệu vừa giới thiệu bên trên. Tiêu biểu có thể kể tới Coca-Cola và Pepsi, khi tên thương hiệu chính là một sản phẩm. Qua thời gian phát triển, các doanh nghiệp muốn mở rộng danh mục sản phẩm của mình, nhưng đồng thời lại có các brand hoàn toàn riêng biệt.

Coca-Cola

Câu tagline “Lots of Choices” của Coca-Cola chính xác để miêu tả cho việc thương hiệu này sở hữu đa dạng các sản phẩm nước ngọt, từ soda cho tới nước khoáng, Điều tạo nên sự khác biệt của Coca-Cola với Pepsi chính là việc Coca-Cola phát triển tập trung vào sản phẩm đồ uống, còn Pepsi lại muốn nhắm tới nhiều thị trường hơn, bao gồm cả các sản phẩm đồ ăn.

Là một trong những thương hiệu lớn nhất trên thế giới, ngoại trừ chính sản phẩm nước Coca ra, thì doanh nghiệp này còn sở hữu các sub-brands tiêu biểu có thể kể đến như Sprite, Dasani hay Fanta, Honest Tea.

Pepsi-Co

Có lẽ để kết hợp đồ uống nước giải khát thì không gì tuyệt vời hơn là một gói snack ăn nhẹ. PepsiCo khác biệt với Coca-Cola, họ nhắm tới cả thị trường liên quan, cung cấp các thương hiệu đồ ăn vặt, snack như Lay’s, Doritos, Cheetos,..

Amazon

Amazon là thương hiệu khổng lồ trong ngành thương mại điện tử, nhưng thương hiệu này cũng sở hữu các sub-brands đi kèm với brand chính là amazon.com. Các sub-brands này thường có rất ít mối liên hệ với brand chính, và hầu hết đều được Amazon mua lại chứ không phải tự phát triển.

Trong trường hợp nào thì nên áp dụng mô hình Hybrid:

Điều này phụ thuộc vào quá trình phát triển tự nhiên của doanh nghiệp. Khi đã thành công ở các sản phẩm chính, các thương hiệu thường muốn mở rộng quy mô hơn, cung cấp đa dạng các loại dịch vụ hơn. Nếu như sản phẩm mới không thực sự có liên quan tới thương hiệu chính, thì nên tạo hẳn một sự tách biệt rõ ràng bằng việc phát triển các sub-brands.

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About Van Thinh

Check Also

faq-employer-branding-la-gi

Employer Branding Là Gì?

Một thương hiệu quyền lực giờ không chỉ trông cậy vào khách hàng, xem sản …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *