Home / FAQ về xây dựng thương hiệu / Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là gì?

faq-thuong-hieu-la-gi

Thương hiệu là gì?

Trong văn bản pháp luật của Việt Nam không có thuật ngữ thương hiệu mà chỉ có các thuật ngữ liên quan khác trong đó có nhiều quan điểm nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, tên gọi xuất xứ hàng hóa như chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp…Do vậy, cách hiểu đầu tiên về thương hiệu chính là bao gồm các đối tượng sở hữu trí tuệ thường được nhắc đến như: nhãn hiệu hàng hóa (ví dụ: Trung Nguyên (cà phê), Made in Vietnam (may mặc), …; chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ (ví dụ: Ba Vì (sữa tươi),  Phú Quốc (nước mắm),… và tên thương mại (ví dụ: FPT, Viettel, VNPT,…) đã được đăng ký bảo hộ và pháp luật công nhận.
 

Một số quan điểm tiếp cận về thương hiệu

Chưa có một khái niệm chính thức nào có thể thể hiện trọn vẹn thương hiệu là gì. Thương hiệu được tiếp cận thông qua các quan điểm:

  • Thương hiệu là nhãn hiệu hàng hóa? Chúng ta đều biết rằng “thương hiệu” và “nhãn hiệu” cùng tồn tại song song. Thường nghe thấy “Xây dựng thương hiệu”, “hình ảnh thương hiệu”, “tầm nhìn thương hiệu”, “Chiến lược thương hiệu”,…. chứ không ai nói “xây dựng nhãn hiệu” hay “tầm nhìn nhãn hiệu”. Thương hiệu dùng trong pháp lý còn nhãn hiệu dùng chủ yếu trong kinh tế. 2 khái niệm này khác nhau về ngữ cảnh sử dụng và nội hàm.
  • Thương hiệu dành cho nhà phân phối, nhãn hiệu dùng cho hàng hóa? Honda là thương hiệu. Wave, Future,… là nhãn hiệu. Vậy còn Panasonic, Sony,…?
  • Thương hiệu là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ và đã nổi tiếng? Nhưng Biti’s chưa đăng ký bảo hộ tại Hoa Kỳ và bánh cốm Nguyên Ninh chưa đăng ký bảo hộ?
  • Thương hiệu là gộp chung của nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ?

Các khái niệm thương hiệu

Theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing Hoa Kì:

“Thương hiệu là một cái tên, một từ ngữ, một dấu hiệu, một biểu tượng, một hình vẽ hay tổng thể các yếu tố kể trên nhằm xác định một sản phẩm hay một dịch vụ của một (hay một nhóm) sản phẩm hay dịch vụ của một (một nhóm) người bán và phân biệt các sản phẩm (dịch vụ) đó với các đối thủ cạnh tranh”.

Định nghĩa của tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (W/PO):

“Thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức. Đối với doanh nghiệp, thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ với dấu hiệu của doanh nghiệp gắn lên bề mặt sản phẩm dịch vụ nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ. Thương hiệu là một tài sản vô hình quan trọng và đối với các doanh nghiệp lớn, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp chiếm một phần đáng kể trong tổng giá trị của doanh nghiệp”

Như vậy có thể hiểu thương hiệu là:

Thương hiệu là một hoặc một tập hợp các dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm, doanh nghiệp; là hình tượng về sản phẩm, doanh nghiệp trong tâm trí công chúng.

Các dấu hiệu có thể là chữ cái, con số, hình vẽ, hình tượng, sự thể hiện của màu sắc, âm thanh,… hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó

Trên thực tế, thương hiệu được nhận biết qua 2 nhóm dấu hiệu:

  • Dấu hiệu trực giác: Tên hiệu, biểu tượng, biểu trưng, khẩu hiệu, nhạc hiệu, kiểu dáng của hàng hóa và bao bì,…
  • Dấu hiệu tri giác: hình ảnh về sự vượt trội, khác biệt, cảm nhận về sự an toàn, giá trị cá nhân khi tiêu dùng một sản phẩm,…

Một số định nghĩa liên quan đến thương hiệu

Thương hiệu sản phẩm

Nhiều người băn khoăn rằng thương hiệu sản phẩm là gì? Làm thế nào để tạo thương hiệu cho sản phẩm? Tạo thương hiệu sản phẩm là việc tạo cho sản phẩm sự khác biệt so với sản phẩm khác, sự khác biệt này có lẽ là về chất lượng, công dụng, công nghệ độc đáo, giá cả sản phẩm, thiết kế tinh xảo,….bất cứ thứ gì có thể. Xấy dụng thương hiệu sản phẩm càng lớn mạnh và bền vững thì sẽ giúp doanh nghiệp nhận được sự tín nhiệm, tin cậy của khách hàng nhiều hơn.

Hình ảnh thương hiệu

Hình ảnh Thương hiệu là yếu tố rất quan trọng mang tính quyết định đến sự thành công đối với những chiến lược truyền thông thương hiệu. Nó là những sự kết hợp một cách sáng tạo những yếu tố hình ảnh sao cho chúng có cùng một ngôn ngữ, thông điệp nhất quán về thương hiệu. Thông qua chúng, người tiêu dùng dễ dàng liên tưởng, nhận biết thương hiệu.

Hình ảnh thương hiệu còn tác động tích cực đến tính tổng thể thương hiệu, làm tăng sự phổ biến và tạo cho thương hiệu có sức sống hơn, thu hẹp khoảng cách giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

Phần lớn những yếu tố phản ánh thương hiệu là hữu hình (poster quảng cáo, website, bao bì, danh thiếp…). Do đó, một thương hiệu không nhất thiết phải có một hay nhiều hình ảnh Thương hiệu. Vấn đề là thông qua chúng, người tiêu dùng phải tức thời nghĩ đến thương hiệu và những giá trị ưu việt của thương hiệu.

Thương hiệu là một trong các nhân tố quan trọng góp phần duy trì, mở rộng, phát triển thị trường trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp, nâng cao văn minh thương mại, góp phần chống cạnh tranh không lành mạnh. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta, các doanh nghiệp đứng trước việc cạnh tranh gay gắt, nhất là khi có nhiều hàng hóa của nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Vì vậy, điều hết sức cần thiết là các doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu cho hàng hóa và dịch vụ của mình.

Trên đây là một số các thông tin về thương hiệu. Hy vọng nó sẽ giúp giải đáp phần nào những thắc mắc về thương hiệu là gì và các vấn đề liên quan đến thương hiệu. Nếu có thắc mắc cần giải đáp hoặc thông tin muốn trao đổi, các bạn có thể comment ở phần bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất!

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About Van Thinh

Check Also

faq-employer-branding-la-gi

Employer Branding Là Gì?

Một thương hiệu quyền lực giờ không chỉ trông cậy vào khách hàng, xem sản …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *